Cá Đuối Kho Nghệ Thơm Ngon Đậm Đà Với Công Thức Đơn Giản 

Cá đuối kho nghệ

Cá đuối kho nghệ là món ăn có màu sắc đẹp mắt cùng hương vị thơm mắt, thường xuất hiện trong những bữa cơm gia đình. Không chỉ vậy mà món cá đuối này còn có công thức đơn giản giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng. Ngay sau đây, Vựa Hải Sản sẽ hướng dẫn bạn cách kho nghệ cá đuối đậm đà mà vẫn giữ được độ tươi ngon của cá. 

Nguyên liệu cần có cho món cá đuối kho nghệ 

Để đảm bảo hương vị thơm ngon và hấp dẫn cho món ăn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau đây:

  • 1 – 2 con cá đuối tùy theo khẩu phần ăn
  • Bột nghệ
  • Hành sả ớt băm nhuyễn
  • Dầu ăn
  • Nước mắm
  • Ớt bột
  • Các gia vị phổ biến để ướp cá như muối, tiêu, hạt nêm 
Món cá đuối kho nghệ cần chuẩn bị một số nguyên liệu quan trọng
Món cá đuối kho nghệ cần chuẩn bị một số nguyên liệu quan trọng

Cách chọn cá ngon để làm cá đuối kho nghệ

  • Để thành phẩm món ăn được đẹp mắt và thơm ngon thì chất lượng cá đuối có vai trò rất lớn. Bạn cần mua cá đuối có những đặc điểm như sau:
  • Nên chọn cá đuối có thịt màu hồng, không quá đậm cũng không quá nhạt để đảm bảo độ tươi và ngọt thịt.
  • Cá đuối tươi sẽ có độ đàn hồi cao và dẻo, không nên mua những con cá đuối có thịt bị mềm hoặc nhũn. 
  • Cá đuối tươi sẽ không phát ra mùi quá khai hoặc khó chịu, nếu mua phải cá mùi quá nồng thì có thể là cá đã bị chết.

>>> Xem thêm:

Cách kho nghệ cá đuối thơm ngon và đơn giản 

Cá đuối kho là món ăn truyền thống gắn bó với bao thế hệ người con Việt Nam. Hiện nay món ăn này vẫn rất được yêu thích và xuất hiện thường xuyên trong những bữa cơm gia đình. Bạn có thể tham khảo công thức chế biến cá đuối kho nghệ dưới đây để góp phần làm tăng hương vị bữa ăn gia đình nhé!

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu của món cá đuối kho nghệ

Khi mua cá đuối về, cần rửa sạch với nước muối loãng cho bớt nhớt cũng như giảm mùi tanh của cá. Sau đó, cắt cá đuối thành từng miếng vừa ăn. Ngoài ra, cần lột vỏ sả, hành tím rồi băm nhỏ chúng để ướp vào cá đuối.

Bạn cần sơ chế trước cá và tỏi ớt để ướp cá đuối 
Bạn cần sơ chế trước cá và tỏi ớt để ướp cá đuối

Bước 2: Ướp cá đuối với các gia vị cho đậm đà

Bạn cần ướp cá với hành sả băm, nước mắm, bột ngọt, tiêu, ớt bột, bột nghệ theo tỷ lệ thích hợp để cá được tăng thêm hương vị. Bạn có thể gia giảm gia vị ướp tùy theo khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Cần ướp cá trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng để gia vị có thể thấm đều vào các khúc cá đuối.

Cá đuối kho nghệ được ướp với gia vị đủ thời gian sẽ trở nên đậm đà 
Cá đuối kho nghệ được ướp với gia vị đủ thời gian sẽ trở nên đậm đà

Bước 3: Bắt bếp làm món cá đuối kho nghệ

Cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, chờ dầu nóng để cho hành sả ớt được băm nhuyễn vào phi thơm. Sau đó, cho cá đuối đã được ướp gia vị vào vào chảo kho với lửa vừa. Khi thấy cá săn lại thì cho thêm 1 chén nước để khi tiếp trong vòng 15 phút đến khi nước cạn thì tắt bếp. Lúc này, thịt cá đã ngấm gia vị và trở nên mềm tan, giúp hương vị món ăn thêm thơm ngon đậm đà. 

Bạn nên để lửa vừa khi kho để giúp cá đuối được chín mềm 
Bạn nên để lửa vừa khi kho để giúp cá đuối được chín mềm

Bước 4: Thưởng thức món cá đuối kho nghệ 

Sau khi tắt bếp, cá đuối sẽ phát ra mùi thơm hấp dẫn cùng với hương vị thơm ngon. Món ăn này sẽ càng tuyệt vời hơn khi được thưởng thức cùng với cơm nóng, đặc biệt phù hợp với những ngày se se lạnh. Vị ngọt của cá đuối kết hợp với hương thơm của nghệ giúp món ăn trở nên hấp dẫn vô cùng. 

Cá đuối kho với nghệ có hương thơm và mùi vị hấp dẫn đặc trưng
Cá đuối kho với nghệ có hương thơm và mùi vị hấp dẫn đặc trưng

Bật mí cách sơ chế cá đuối không bị tanh

Để giữ được hương vị của món cá đuối kho nghệ thì cần phải sơ chế cá thật sạch, không được để cá có mùi hôi gây ảnh hưởng đến vị giác của bạn. Sau đây là cách sơ chế cá đuối giảm tanh hiệu quả mà bạn nên biết:

  • Bước 1: Bước đầu, cần loại bỏ mang cá, túi máu trong bụng cá, ruột má, vây cá. Sau đó, xát muối lên khắp con cá rồi rửa sạch lại để giảm mùi tanh. 
  • Bước 2: Sau đó, dùng dao rạch dọc theo đường xương sống của cá đuối để lấy phần màu bầm và lớp màng đen của cá. Lúc này, cần xát muối lên cá lần 2 và rửa thật sạch với nước.
  • Bước 3: Dùng tiếp dao để cạo thật sạch lớp nhớt còn sót lại trên da cá đuối. Sau đó, dùng muối chà xát lên da cá lần cuối và rửa sạch với nước muối loãng pha gừng, rượu trắng hoặc giấm. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn mùi tanh và nhớt của cá đuối.
  • Bước 4: Cuối cùng, rửa cá đuối lại thật sạch với nước, để ráo và mang đi cắt miếng để ướp gia vị rồi mang đi kho nghệ. 
Bạn cần sơ chế cá hết mùi tanh trước khi làm cá đuối kho nghệ
Bạn cần sơ chế cá hết mùi tanh trước khi làm cá đuối kho nghệ

 

Lời kết

Trên đây là công thức chế biến cá đuối kho nghệ đơn giản và đảm bảo độ thơm ngon, tươi mới của cá đuối. Hy vọng bạn có thể thực hiện thành công để mang lại cho bữa cơm gia đình một món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *