Cá Đuối Xào Sả Ớt Hấp Dẫn Lạ Miệng Với Công Thức Siêu Dễ 

Cá đuối xào sả ớt

Cá đuối là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau hợp với khẩu vị gia đình. Trong đó, cá đuối xào sả ớt là món ăn vừa ngon miệng vừa dễ làm, rất thích hợp để ăn với cơm nóng. Vị thanh ngọt của cá đuối kết hợp chút cay nhẹ của ớt, sả, nghệ sẽ tạo nên tổng thể món ăn hài hòa đậm đà. Hãy cùng Vựa Hải Sản tham khảo cách làm cá đuối xào với xả ớt trong bài viết sau.

Nguyên liệu làm nên món cá đuối xào sả ớt

Cá đuối kho sả ớt cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu như sau để đảm bảo hương vị hài hòa và hấp dẫn cho món ăn:

  • Cá đuối tươi
  • Ớt, sả, tỏi, hành tím băm nhuyễn
  • Một củ nghệ
  • Các loại gia vị thường gặp như dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, tương ớt
Cá đuối xào với sả ớt hoàn chỉnh cần có đầy đủ nguyên liệu
Cá đuối xào với sả ớt hoàn chỉnh cần có đầy đủ nguyên liệu

 

Cách chế biến cá đuối xào sả ớt ngon miệng tại nhà

Cá đuối kho sả ớt có hương vị đậm đà và cách làm khá đơn giản nên thường được nấu cho những bữa ăn gia đình. Dưới đây là các bước làm xào cá đuối sả ớt thơm ngon tròn vị mà bạn nên biết.

>>>Xem thêm:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu cần có cho món cá đuối xào sả ớt 

Cá đuối mua về cần loại bỏ phần vây cá, ruột, túi máu của cá. Sau đó, dùng muối ăn chà xát khắp thân cá khoảng 2 lần để loại bỏ hết mùi tanh và phần nhớt bám xung quanh cá. Khi đã rửa sạch cá và để ráo nước, bắt đầu dùng dao lọc bỏ phần xương cá và cắt thành từng miếng vừa ăn. Bạn cũng cần cạo sạch nghệ và lột sả, hành tím, tỏi, băm nhuyễn tất cả nguyên liệu với nhau. 

Bạn cần sơ chế sạch sẽ nguyên liệu trước khi nấu cá đuối xào sả ớt
Bạn cần sơ chế sạch sẽ nguyên liệu trước khi nấu cá đuối xào sả ớt

Bước 2: Ướp gia vị vào cá đuối sao cho hợp miệng

Cho hết cá đuối vào nồi và ướp lần lượt các gia vị như muối, đường, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt. Các gia vị này sẽ giúp món cá đuối xào sả ớt gia tăng huowngvij và kích thích vị giác của người ăn. Nên ướp cá đuối trong khoảng 15 – 20 phút và thường xuyên đảo cá để cá đuối được thấm đều gia vị. 

Bạn có thể tùy chỉnh gia vị nêm nếm cá đuối sao cho hợp với khẩu vị của gia đình mình. Không nên cho quá nhiều gia vị vì dễ làm mất đi hương vị tự nhiên của món ăn cũng như dễ làm cá đuối bị quá mặn. 

Cá đuối cần được ướp gia vị khoảng 15 phút để trở nên đậm đà
Cá đuối cần được ướp gia vị khoảng 15 phút để trở nên đậm đà

Bước 3: Bắt đầu thực hiện món cá đuối xào sả ớt 

Bạn cần bắt chảo lên bếp và làm nóng dầu ăn, cho hành tỏi vào chảo phi thơm đến khi chín vàng. Sau đó, cho sả và nghệ băm vào xào cùng đến khi tỏa ra hương thơm. Lúc này, cần cho phần cá đuối đã ướp vào chảo và đảo thật nhẹ nhàng. Hạ lửa nhỏ để nấu cá đuối trong khoảng 10 – 15 phút thì bỏ ớt băm bào. Chỉ cần đậy nắp và chờ thêm khoảng 10 phút là đã có thể tắt bếp và bày trí cá đuối ra đĩa.

Cá đuối xào sả ớt có cách làm đơn giản và thời gian nấu nhanh chóng
Cá đuối xào sả ớt có cách làm đơn giản và thời gian nấu nhanh chóng

Bước 4: Trang trí cá đuối xào sả ớt và thưởng thức thành quả

Món cá đuối này có hương thơm quyến rũ và thơm lừng cả một góc bếp nên kích thích vị giác người ăn hiệu quả. Bạn không cần trang trí quá cầu kỳ mà chỉ cần bày cá gọn ra dĩa, thêm ngò hoặc hành lá để tăng thêm màu sắc cho món ăn. Cá đuối kho sả ớt có cá đuối thơm ngọt cùng vị cay nồng của tỏi ớt giúp tạo nên hương vị bùng nổ trong khoang miệng người dùng. 

Hương vị của cá đuối kho sả ớt đậm đà và ấn tượng với người ăn 
Hương vị của cá đuối kho sả ớt đậm đà và ấn tượng với người ăn

Cách khử tanh cá đuối khi chế biến xào sả ớt

Với bất kỳ món ăn nào thì nguyên liệu tươi ngon cũng là yếu tố quan trọng quyết định hương vị tổng thể. Vì thế, để làm cá đuối xào sả ớt thành công thì bạn cần chọn được cá tươi và có độ đàn hồi tốt. Nếu cá đuối bị ươn thì sẽ có mùi khai và hôi nặng, ảnh hưởng đến mùi vị món ăn. Đồng thời, khiến việc khử tanh cho cá đuối khó khăn và không đạt hiệu quả tốt. 

Sau khi đã mua được cá tươi thì cần làm sạch cá đuối theo đúng quy trình để loại bỏ hoàn toàn mùi tanh. Trước tiên, cần bóc sạch mang cá và các túi máu trong bụng cá rồi đánh sạch nhớt bên trong cá. Dọc xương sống cá đuối chứa 1 lớp màng trắng đục chứa các túi màu bầm và màng đen gây tanh hôi cho cá. Bạn cần khéo léo làm rách lớp màng này và lấy hết phần máu bầm bên trong để khử mùi hiệu quả. 

Người nấu cần dùng muối để chà sát toàn bộ phần thân cá nhằm đảm bảo món cá đuối xào sả ớt có hương thơm và mùi vị hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng rượu trắng, muối hạt hay giấm gạo để làm sạch thân cá và các chất nhờn bám xung quanh bề mặt cá. Với cách này thì cá đuối sẽ không còn bị tanh và có thể mang đi xào với sả ớt để tạo nên món ăn hấp dẫn nhất. 

Lời kết

Trên đây là cách làm cá đuối xào sả ớt chi tiết và đơn giản mà bạn có thể thực hiện thành công ngay tại nhà. Hy vọng bạn có thể nấu thành công và cùng những người thân yêu thưởng thức món ăn thơm ngon bổ dưỡng này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *